คะแนน การ แข่งฟุตบอล

คะแนน การ แข่งฟุตบอล

คะแนน การ แข่งฟุตบอล รูป กีฬา ฟุตบอล ฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลโลกฟีฟ่า (FIFA World Cup) เป็นการประลองฟุตบอลขณะประเทศ โดย ฟุตบอลโลก เริ่มต้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1930 (พ.ศ.2473) สำหรับผู้ริเริ่มต้นให้มีการแข่งขันชิงชัย ฟุตบอลโลก ครั้งแรกคือ จูลส์ ริเมท์ (Jules Rimet) เป็นชาวชาวต่างชาติเศส โดยได้แนะนำในที่ประชุมของประเทศสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลช้าช้านานาชาติ เมื่อปี ค.ศ.1902 (พ.ศ.2445) แต่กว่าจะลงตัวและเริ่มจัดขึ้นจริง ๆ คือปี ค.ศ.1930 ซึ่งประเทศที่ได้เกียรติเป็นเจ้ารูป ฟุตบอลโลก ครั้งแรกได้แก่ ประเทศอุรุกวัย โดยมีประเทศที่เข้าร่วมแข่งทั้งสิ้นทั้งมวล 13 ชาติ และประเทศอุรุกวัยก็คว้าแดูป์โลกไปครองได้สำเร็จได้ผล ด้วยการเอาชนะประเทศอาร์เจนตินาไป 4-2 ประตู ทั้งนี้ เพื่อจะเป็นเกียรติแด่ จูลส์ ริเมท์ ถ้วยสิ่งตอบแทนชนะเลิศก็เลยใช้ชื่อเรื่อง “ถ้วยจูลส์ ริเมท์”

คะแนน การ แข่งฟุตบอล ภาพ กีฬา ฟุตบอล แล้วข้างหลังจากนั้นก็มีการจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก

ต่อเนื่องมาทุก 4 ปี โดยครั้งที่ 2 จัดขึ้นในปี ค.ศ.1934 (พ.ศ.2477) ที่ประเทศอิตาลี ผลบ่งบอกตัวว่ากลุ่มเจ้าภาพก็คว้าแชมป์โลกไปครองได้อีก คะแนนการแข่งฟุตบอล ด้วยการเอาชนะประเทศเชโกสโลวาเกีย ส่วนครั้งที่ 3 จัดขึ้นในปี ค.ศ.1938 (พ.ศ.2481) ที่ประเทศชาวต่างชาติเศส แต่ประเทศอิตาลียังเยี่ยมที่สุดคว้าแชมป์โลกไปครองได้อีกยุค แต่ต่อจากนั้นจากฟุตบอลโลกครั้งที่ 3 การแข่งขันชิงชัยจำเป็นที่จะต้องสิ้นสุดชะงักไป 12 ปี (ค.ศ.1942, 1946) เพราะว่าสาเหตุว่าเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้มาเริ่มต้นแข่งขันครั้งที่ 4 ในปี ค.ศ.1950 (พ.ศ.2493) โดยประเทศบราซิลรับเป็นเจ้ารูป ท่ามกลางความขัดปะทะคารมของมากมาย ๆ ชาติ ต้นสายปลายเหตุเหตุเพราะควันหลงจากสงครามโลกนั่นเอง

กฎข้อบังคับข้อที่ 1: สนามฟุตบอล

สนามฟุตบอล
สนาม เป็นสนามหญ้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กีฬาฟุตบอล ถ้อยคำอังกฤษ ความกว้างขวางต่ำสุด 50 หลา สูงสุด 100 หลา ความยาวต่ำสุด 100 หลา สูงสุด 130 หลา
เครื่องหมายในสนาม มีสาเหตุมาจากเส้นต่าง ๆ โดยในแต่ละเส้นจะมีความกว้างใหญ่ไม่เกิน 5 นิ้ว ทำเป็นสัญลักษณ์ในสนาม ดังเช่นว่า
เส้นเขตสนาม อยู่รอบเขตสนาม ส่วนที่สั้นเรียก เส้นประตู ส่วนที่ยาวเรียก เส้นข้าง
เส้นจำแนกแยกแยะท้องถิ่น จำแนกสนามตามขวางเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน
จุดกึ่งกลางสนาม อยู่กึ่งกลางเส้นแบ่งประเภทแคว้น มีวงกลมรัศมี 10 หลาล้อมรอบจุดไว้

เส้นประตู เชื่อมระหว่างโคนเสาประตูทั้ง 2 ฝั่ง

เขตประตู คือพื้นที่ที่มีต้นสายปลายเหตุที่เป็นผลมาจากการลากเส้นจากเสาประตูทั้ง 2 ฝั่งตั้งฉากกับเส้นประตู เข้าหาสนามยาว 6 หลา แล้วเชื่อเรื่องมด้วยเส้นตรง
เขตโทษ คือพื้นที่ที่มีต้นเหตุที่เกิดจากการลากเส้นจากเสาประตูทั้ง 2 ฝั่งขยาวนานกับเส้นประตู ไปจากประตูยาว 16.5 เมตร แล้วลากเส้นตั้งฉากกับเส้นประตู เข้าหาสนามยาว 16.5 เมตร แล้วเชื่อมด้วยเส้นตรง
จุดโทษ อยู่ภายในเขตโทษ ห่างจากเสาประตู 12 หลา เกิดการเขียนส่วนโค้งนอกเขตโทษ รัศมีห่างจากจุดโทษ 10 หลา
ประตู มีสีสว่าง ระยะห่างเวลาเสาประตู 8 หลา คานสูงจากพื้น 8 ฟุต เกิดการติดตาข่ายรองรับลูก

มุมธง อยู่ทั้ง 4 มุมของสนาม รัศมี 1 หลา

เสาธง เป็นใจกลางของมุมธง ไว้บอกให้เห็นเขตสำหรับในการเตะมุม สูงไม่ต่ำยิ่งกว่า 1.5 เมตร ยอดไม่แหลม ผูกธงไว้ที่ยอด
กฎระเบียบข้อที่ 2: ลูกฟุตบอล
เป็นทรงกลม ทำจากหนัง หรือเครื่องไม้อุปกรณ์อื่นๆ ตามความเหมาะสมที่ปลอดภัยต่อผู้เล่น เป็นฟุตบอลเบอร์ 5 มีเส้นรอบวงประมาณ 68-70 เซนติเมตร น้ำหนักราวๆ 410-450 กรัม
กฎข้อที่ 3: จำนวนผู้เล่น
แล้วก็มีกลุ่ม 2 หมู่ และแต่ละทีมประกอบด้วยผู้เล่นตัวจริงและตัวสำรอง ผู้เล่นตัวจริงจะเป็นผู้เล่นชุดแรกที่ลงสนาม ส่วนผู้เล่นตัวที่เตรียมเผื่อเอาไว้มีไว้เพื่อสับเปลี่ยนแปลงกับผู้เล่นตัวจริงในกรณีที่ผู้เล่นตัวจริงไม่สามารถที่จะเล่นได้หรือกรณีอื่นๆ ตามความสมควรหรือแล้วแต่ดุลยใคร่ครวญใคร่ครวญของนักบริหารทีม ( โดยการประลองเพื่อจะวัตถุประสงค์ในการคว้าแชมป์จะปรับเปลี่ยนได้ 3 คนเพียงแค่นั้น แต่หากเป็นการแข่งขันชิงชัยกระชับมิตรหรือเฉลิมฉพากเพียรสร้างความสัมพันธ์จะเกิดการเปลี่ยนร่างไม่จำกัด )

คะแนน การ แข่งฟุตบอล ผู้เล่นตัวจริงที่ลงสนามต้องมีไม่น้อยกว่า 7 คน

และไม่เกิน11คน และหนึ่งในนั้นจะควรมีผู้เล่นตำแหน่งผู้รักษาประตู 1 คน, ตัวกักเก็บเผื่อเอาไว้สามารถมีได้ไม่เกิน 7 คน ถ้าเป็นการแข่งขันชิงชัยทั่วๆไป หรือเชื่อมความเกี่ยวเนื่อง สามารถชี้เฉพาะปริมาณตัวกักเก็บเผื่อเอาไว้ได้ โดยต้องแจ้งให้กรรมการทราบก่อนการแข่งขันชิงชัย

ข้อกำหนดข้อที่ 4: เครื่องไม้เครื่องมือการเล่น

ลูกฟุตบอล (ตามกฎที่ต้องปฏิบัติตามที่จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติข้อ 2) ใช้เพื่อจะเล่น 1 ลูก และ เครื่องแบบของนักกีฬา กลุ่มทั้ง 2 กลุ่มที่ลงชิงชัย สมาชิกทุกท่านในทีมนอกจากผู้รักษาประตูขาดไม่ได้ต้องจำนวนชุดชิงชัยสีเดียวกัน และทั้ง 2 กลุ่มจำเป็นจะต้องบรรจุชุดชิงชัยที่มีสีตัดกันอย่างชัดเจน จะบรรจุชุดที่มีโทนสีคล้ายๆกันมิได้ (อย่างเช่น กลุ่มหนึ่งใสชุดชิงชัยสีขาว อีกรอบมหนึ่งบรรจุชุดแข่งขันสีเหลือง) ผู้รักษาประตูห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดจำเป็นต้องบรรจุชุดแข่งขันที่มีสีไม่ซ้ำกับผู้เล่นทั้ง 2 กลุ่ม และนักกีฬาที่ทำการแข่งขันชิงชัยควรต้องจำนวนรองเท้า (ในปัจจุบันไม่อนุญาตให้นักกีฬาใช้เท้าทายเปล่าสำหรับสำหรับการเล่น)

กฎเกณฑ์ที่จะต้องทำตามข้อที่ 5: ผู้ตัดสิน (ฟุตบอล)

ทำตามกติกาข้อ สั่งงานการประลองโดยมีคนที่ส่งเสริมผู้วินิจฉัย กรรมการผู้วินิจฉัยผู้คนที่ 4 คอยให้ความร่วมมือส่งเสริมตามความสมควร
มั่นใจว่าลูกบอลทุกลูกทีใช้สำหรับในการชิงชัยถูกต้องตามกฎเกณฑ์ของกติกาข้อ 2
มั่นใจว่าเครื่องมือของผู้เล่นถูกต้องแม่นยำตามข้อกำหนดของกติกาข้อ 4
ปฏิบัติภารกิจรักษาช่วงการแข่งขันชิงชัยแข่งขัน และเขียนรายงานการแข่งขัน
พิจารณาการสั่งสิ้นสุดการเล่น ยุติการเล่นชั่วคเหมือนกันกับ หรือจบสิ้นการแข่งขัน (Suspends or Terminate the Match) ทุกกรณีของการกระทำไม่ถูกข้อตกลงการแข่งขันชิงชัยแข่งขัน
กลั่นกรองการสั่งหยุดการเล่น หยุดการเล่นชั่วครา หรือจบสิ้นการประลอง ต้นเหตุเนื่องมาจากมีสิ่งรบกวนจากข้างนอกทุกหมวดหมู่กระทำการก่อกวนการประลอง
สั่งสิ้นสุดการเล่นถ้าดุลยไตร่ตรองของเขาเห็นว่าผู้เล่นบาดปวดหนักและแน่ใจว่าเขยื้อนย้าออกไปจากสนามแข่งไปแล้ว ผู้เล่นที่บาดเจ็บปวดนั้นจะกลับเข้าไปในสนามแข่งได้อีกเอต่อจากนั้นการ
กฎเกณฑ์ข้อที่ 6: เครื่องช่วยกรรมการ
สิ่งที่สนับสนุนผู้ตัดสินมีหน้าที่สนับสนุนผู้วินิจฉัยสำหรับสำหรับการสั่งการการประลองให้เป็นไปตามกติกาการแข่งขันชิงชัย และในกรณีพิเศษสิ่งที่ช่วยเหลือผู้วินิจฉัยอาจจะจะเข้าไปในสนามได้เพื่อที่จะช่วยสั่งการระยะ 9.15 เมตร หากผู้ที่สนับสนุนผู้วินิจฉัยเข้าไปเกี่ยวโยงกับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินเกินสมควร หรือประพฤติตนไม่เหมาะสมผู้วินิจฉัยสามารถปลดเขาไปจากบทบาท และเขียนรายงานนำเสนอต่อผู้มีอำนาจหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งไว้

กฎระเบียบข้อที่ 7: ระยะเวลาการประลองชิงชัย

ช่วงเวลาของการแข่งขันชิงชัยแข่งขัน (Periods of Play) การแข่งขันชิงชัยแข่งขันแบ่งแยกออกเป็น 2 ครึ่งเวลา ๆ ละ 45 นาทีเท่ากัน การรักษาตอนเป็นหน้าที่ของผู้รักษาระหว่าง ซึ่งมีบทบาทตามที่เจาะจงชี้เฉพาะไว้ภายในกติกาข้อ 7 ช่วงเวลาของการแข่งขันชิงชัยแต่ละครึ่งเวลา อาจจะมีการเพิ่มเติมอีกการเตะโทษ ณ จุดโทษ

ณ เวลานอก (Time-out) ทั้งสองหมู่มีสิทธิ์ขอระหว่างนอกเป็นช่วงเวลา 1 นาที ได้ในแต่ละครึ่งตอน ภายใต้ข้อแม้เหมือนกับต่อไปนี้

1. ผู้ฝึกฝนหัดสอนเท่านั้นที่มีสิทธิ์เพื่อสำหรับการขอขณะนอก 1 นาที จากผู้รักษาณ เวลา 2. การขอตอนนอก 1 สามารถร้องขอได้ตลอดเวลา แต่จะให้ขณะนอก ก็เมื่อกลุ่มได้เป็นฝ่ายครอบครองบอล (ส่งลูกบอลเข้าเล่น) 3. ผู้รักษาช่วงจะต้องชี้ให้เห็นการอนุญาตในการขอตอนนอกของกลุ่ม เมื่อลูกบอลอยู่นอกการเล่นโดยเคล็ดวิธีใช้เสียงคำคำสัญญาณอื่น ๆ ที่ผิดแผกแตกต่างจากเสียงคำข้อตกลงณนกหวีดของผู้ตัดสินที่ใช้อยู่ 4. เมื่ออนุญาตให้เป็นตอนนอก ผู้เล่นทุกคนจำเป็นมากจำเป็นที่จะต้องรวมกันอยู่ภายในสนามชิงชัย หากจำเป็นที่จะต้องได้รับข้อเสนอจากเจ้าหน้าที่ทีม จะกระทำแล้วได้เจาะจงที่เส้นข้างรอบๆด้านหน้าที่นั่งที่เตรียมเผื่อเอาไว้ของกลุ่มตัวเราเอง ผู้เล่นทุกท่านต้องมีให้ได้จำเป็นที่จะต้องไม่ออกไปนอกสนามแข่ง เช่นเดียวกันกับเจ้าบทบาทหมู่ที่ควรต้องให้คำปรึกษาจึงต้องควรไม่เข้าไปในสนามชิงชัย 5. ถ้าหมู่ไม่ใช่สิทธิ์เพื่อเพื่อที่จะการขอตอนนอกในครึ่งระยะแรก จะไม่สามารถนำไปตอบแทนในครึ่งตอนหลังได้ พักครึ่งณ ระหว่าง (Half – time Interval) การพักผ่อนครึ่งเวลาควรต้องไม่เกิน 15 นาที

ข้อตกลง (Decisions) 1. ถ้าไร้ผู้รักษาตอน ผู้ฝึกฝนหัดสอนควรต้องร้องขอขณะนอกได้จากผู้วินิจฉัย 2. หากข้อกำหนดการแข่งขันชิงชัยเฉพาะเจาะจงให้เกิดการต่อระหว่างพิเศษ ในกรณีที่การประลองแข่งในระหว่างทั่วๆไป หากผลการแข่งขันชิงชัยชิงชัยลงเอยด้วยการเสมอกัน การประลองแข่งขันในตอนการต่อตอนพิเศษของการประลอง จะไม่มีการขอเวลานอก

หลักเกณฑ์กฎหมายข้อที่ 8: การเริ่มต้นเดี๋ยวนี้ตั้งแต่ต้นการประลอง

1.เมื่อเริ่มต้นเล่น สำหรับในการที่จะคัดคัดเลือกแดนหรือคัดเลือกเตะเริ่มเล่นก่อน ให้ตัดสินโดยการเสี่ยง ด้วยการโยนหัว โยนก้อย ฝ่ายที่ชนะการเสี่ยงเป็นผู้มีสิทธิ์สำหรับในการเฟ้นคัดเลือกแดนหรือเลือกเตะ 2.เมื่อได้ประตู การเล่นจึงควรเริ่มต้นใหม่ ในทำนองเดียวกัน โดยผู้เล่นคนหนึ่งของฝ่ายที่เสียประตู เป็นผู่มเล่น 3.เมื่อหมดครึ่งช่วง การตั้งต้นเล่นใหม่ภายหลังได้หยุดพักผ่อนณ ขณะครึ่งเวลาแล้ว ให้เปลี่ยนแปลงแดนและให้ผู้เล่นคนหนึ่งของชุดฝ่ายดิ่งข้ามที่มิได้เตะเริ่มต้นเล่นในขั้นแรก เป็นผู้เตะเริ่มตอนนี้ตั้งแต่ต้นเล่น

กฎที่ต้องปฏิบัติตามข้อปฏิบัติข้อที่ 9: บอลออกนอกสนาม

ลูกบอลจะอยู่นอกการเล่นเมื่อ1.ลูกบอลได้ผ่านเส้นประตูหรือเส้นข้างไม่ว่าจะเป็นบนพื้นดินหรือในอากาศออกไปทั้งลูก2.ผู้วินิจฉัยสั่งหยุดการเล่นลูกบอลอยู่ในการเล่น (Ball In Play) ลูกบอลอยู่    australianreader